Welcome To Talentnetwork

Join ACB Talent Network

Talent Network là gì?

Gia nhập Talent Network của chúng tôi sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm. Cho dù bạn ứng tuyển một công việc nào đó hoặc đơn giản là cập nhật thông tin của mình, chúng tôi cũng luôn mong muốn được kết nối cùng bạn.

Vì sao bạn nên gia nhập Talent Network?

  • Nhận thông báo việc làm mới phù hợp với sự quan tâm của bạn
  • Cập nhật các thông tin mới nhất về công ty
  • Chia sẻ cơ hội việc làm với gia đình, bạn bè thông qua mạng xã hội hoặc email

Hãy gia nhập Talent Network của chúng tôi ngay hôm nay!

ACB và tham vọng bứt lên ở nhóm đầu

(TBKTSG) - “Hai năm vừa qua ACB thuộc tốp các ngân hàng nhóm đầu và chiến lược giai đoạn 2019-2024 là tiếp tục trụ vững, đồng thời bứt phá khi có điều kiện lên vị trí cao hơn trong tốp này”, ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), mở đầu cuộc trò chuyện với TBKTSG ngày đầu xuân Canh Tý.

Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Á Châu

Cải thiện khả năng sinh lời cao

Ông Huy nói: “Khi đề cập đến các ngân hàng trong tốp đầu, người ta có thể so sánh về quy mô vốn, tầm cỡ tổng tài sản, lợi nhuận hoặc mức độ tăng trưởng của chỉ số ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu). ACB không chỉ giữ vững vị thế về quy mô vốn, mà quan trọng là đảm bảo ngân hàng kinh doanh hiệu quả cho cổ đông, nhà đầu tư cũng như phục vụ tốt nhất trong khả năng có thể cho khách hàng”.

TBKTSG: Cụ thể tốc độ tăng trưởng ROE của ACB sẽ như thế nào, thưa ông?

- Ông Trần Hùng Huy: Trong 5 năm tới ROE của ACB phải đạt từ 20%/năm trở lên. Chỉ số này năm ngoái là 25%, thuộc nhóm cao nhất ngành. Kế hoạch của năm nay chừng 25-27%, năm 2021 sẽ ở đâu đó 25%.

TBKTSG: ACB dựa vào đâu để đưa ra những con số này?

- Chúng tôi đã tính toán để giữ và nâng hiệu suất kinh doanh thì phải tập trung vào bán lẻ, trong đó chủ yếu là cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hiện nay, doanh số từ tín dụng vẫn chiếm 80%, còn thu từ dịch vụ mới chỉ 20%. ACB đang nỗ lực đẩy doanh thu từ dịch vụ lên 25-30%. Tất nhiên vẫn còn dư địa cho kỳ vọng này. Chẳng hạn ACB gần như là ngân hàng lớn duy nhất còn lại chưa bán quyền khai thác bảo hiểm độc quyền. Chúng tôi mới đang thực hiện bán sản phẩm cho nhiều hãng bảo hiểm khác nhau và hưởng hoa hồng. Năm ngoái doanh số bán bảo hiểm được hơn 800 tỉ đồng; thu nhập phí thuần ngân hàng mẹ tăng 39%.

TBKTSG: Tập trung vào bán lẻ có đồng nghĩa với việc ACB từ bỏ mảng bán buôn?

- Bán buôn không phải là thế mạnh của ACB. Bán buôn luôn giữ khoảng 10% doanh thu. Còn lại 90% doanh thu là từ bán lẻ. Chúng tôi không tập trung vào đó không có nghĩa là từ bỏ. ACB chọn những doanh nghiệp tầm cỡ, đầu ngành và cung cấp dịch vụ cho chuỗi cung ứng, phân phối của họ.

Lợi nhuận từ phục vụ doanh nghiệp lớn trước mắt không quá nhiều do ngân hàng chấp nhận thu phí thấp, thậm chí không thu phí. Đổi lại mình đi vào được hệ sinh thái của họ để cung ứng dịch vụ.

TBKTSG: Ông có nghĩ là ACB hơi quá thận trọng không?

- Tôi không nghĩ thế. ACB thận trọng ở nơi cần thận trọng và mạnh dạn ở những mảng có thể mạnh dạn. Khi tập trung vào bán lẻ, chúng tôi chọn phân khúc khách hàng thành thị (tầng lớp bắt đầu nghỉ hưu, tuổi từ 55 trở lên ở các đô thị lớn) và giới công chức thành thị vốn có độ tuổi thích hợp với trào lưu tiêu dùng mới, tăng trưởng nhanh.

Ở đây, nơi thương hiệu ACB phát huy tác dụng tốt trong giới công chức đô thị, chúng tôi cởi mở và mạnh dạn.

Ngoài công chức, ACB phát triển khách hàng sinh viên (mở rộng ra khắp các tỉnh). Khảo sát chỉ ra tỷ lệ sinh viên có công việc đầu tiên khá cao và họ dần có thu nhập ổn định. Chúng tôi xác định, với sinh viên không cung cấp dịch vụ trọn gói như các khách hàng mục tiêu khác. Ngay cả khi đã có việc làm, thời gian đầu họ không có nhiều số dư trong tài khoản. Với họ, ACB hướng đến dịch vụ công nghệ cao, ngân hàng số.

Ngân hàng công nghệ trên nền tảng... truyền thống

“Một trong những mảng chiến lược được ACB đầu tư nhiều là công nghệ số mobile banking, cứ khoảng 90 ngày chúng tôi lại làm mới app giao dịch/lần”, ông Huy nhấn mạnh.

TBKTSG: Giờ đây đâu đâu cũng nói đến ngân hàng số nhưng trên thực tế đa số người Việt vẫn thích đến quầy gửi tiền và cầm trong tay cuốn sổ tiết kiệm...

- Đúng vậy. Khi triển khai 60 máy nộp tiền ATM (năm nay ACB sẽ đưa vào hoạt động thêm 80 máy vừa nộp tiền, vừa rút tiền) ngân hàng nhận thấy mức độ sử dụng mới được 15-16%. Người dân khi giao dịch ngân hàng, họ chuộng vào gặp các giao dịch viên, họ e ngại máy đếm thiếu, đếm lộn tiền... Tâm lý khách hàng là rút tiền thì rút ở ATM, còn nộp tiền thì nộp cho nhân viên tại quầy cho chắc ăn.

Cuốn sổ tiết kiệm truyền thống in trên giấy và sổ digital có giá trị như nhau, nhưng không phải tất cả khách hàng đã chấp nhận sổ digital. Cần thời gian để khách hàng quen với sử dụng công nghệ. Ngay cả tiện nghi thanh toán như ví điện tử, tần suất sử dụng còn khá hạn chế. Phải có ID xác định danh tính người dùng. Hy vọng khi có ID rồi, ngân hàng sẽ tăng thêm được 1-2 triệu khách hàng.

TBKTSG: Trào lưu kết hợp ngân hàng số với cho vay tiêu dùng đang thịnh hành. ACB có ý định tiến sâu vào cho vay tiêu dùng không, thưa ông?

- Cho vay tiêu dùng mang lại NIM 10-15% (NIM: Net interest margin - tỷ lệ thu nhập lãi cận biên, là sự chênh lệch phần trăm giữa thu nhập lãi và chi phí lãi phải trả của ngân hàng) trong khi NIM tín dụng bình thường chỉ tầm 3%, nhưng nếu không có quy trình kiểm soát chặt chẽ, nợ xấu có thể lên tới 20-30%. ACB sẽ triển khai, hiện đang thu thập dữ liệu data base và sẽ thực hiện trên cơ sở dữ liệu đó.

Vừa rồi tôi có đi thực tế tại một số công ty cho vay tiêu dùng ở Trung Quốc, nơi nợ xấu chỉ 1,5%, rất thấp. Họ cho vay tự động hoàn toàn, từ lúc đăng ký đến khi giải ngân chỉ mất vài phút nhờ cơ sở dữ liệu của họ hiệu quả. Việt Nam chưa có hệ thống chấm điểm rủi ro khách hàng. Một số nơi có dữ liệu thì chưa đủ độ tin cậy.

TBKTSG: Các ngân hàng vẫn đang tự mày mò và cho vay mà thiếu dữ liệu tin cậy sao?

- Trung Quốc có hệ thống chấm điểm xã hội mà nhà nước đầu tư. Các ngân hàng sử dụng điểm tín nhiệm xã hội làm thông tin thô, sử dụng các thuật toán để tính ra điểm tín nhiệm tín dụng. Nếu tính sai có thể dẫn đến rủi ro.

Ngân hàng công nghệ là tương lai và ACB ưu tiên phát triển. Nói thật chúng tôi không có lựa chọn nào khác vì cạnh tranh sắp tới không chỉ trong khuôn khổ ngân hàng, mà còn là ngân hàng có gì để bán ngoài dịch vụ ngân hàng truyền thống. Grab có ví điện tử, họ đã bán sản phẩm bảo hiểm rồi. Họ tới đây có thể huy động được cả quỹ tương hỗ (mutual funds)...

Vấn đề là chọn sự rủi ro nào

TBKTSG: Có nên “vung tay”cho ngân hàng số khi sản phẩm truyền thống vẫn đang mang lại lợi nhuận chính cho ACB và các ngân hàng?

- Mỗi năm ACB đều phân bổ một tỷ lệ lợi nhuận hợp lý để đầu tư cho ngân hàng công nghệ, cho tương lai 3-5 năm sau. Cái gì cũng có giá phải trả. Vấn đề là ACB chọn lựa sự rủi ro nào. Cho vay nhỏ lẻ, cá nhân, theo từng sản phẩm là chi phí cao hơn, song nhờ đó ngân hàng có lịch sử giao dịch của khách hàng để xây dựng được một hệ sinh thái riêng về dữ liệu. Mục tiêu trước mắt của ACB là chiếm 3,2% thị phần cho vay và 3,5% thị phần huy động trên kênh ngân hàng số.

TBKTSG: Có nhất thiết phải lấy rủi ro làm thước đo đong đếm không, thưa ông?

- Quản trị rủi ro là sống còn với hoạt động ngân hàng. Thí dụ, ACB đang có sản phẩm cho vay mua “ngôi nhà đầu tiên” mà nguồn trả nợ là thu nhập khác như lương, thưởng. Đối với cá nhân, thu nhập từ lương an toàn hơn so với thu nhập từ kinh doanh như cho thuê nhà, căn hộ, nhưng cũng chưa phải an toàn tuyệt đối. Khách hàng có thể qua ngân hàng khác, vay mua ngôi nhà đầu tiên như ở ACB, vậy là họ có căn nhà thứ hai, thứ ba... Chuyện này ACB đâu kiểm soát được. Khi có vấn đề, khách hàng giao dịch với 2-3 ngân hàng, một ngân hàng chuyển nhóm nợ thì các khoản vay khác ở ngân hàng khác đều phải chuyển theo.

TBKTSG: Câu hỏi nhức đầu với ngân hàng là chọn phân khúc trẻ, ngân hàng số hay quay lại với sản phẩm truyền thống nhằm có tốc độ tăng trưởng?

- Vẫn là sự lựa chọn. Cho vay bất động sản (chủ dự án) lãi nhiều đi kèm rủi ro cao. Cho vay nhỏ lẻ tốn sức, giá thành đội lên nhưng có NIM cao hơn và phân tán được rủi ro. Dung hòa hai xu hướng này không dễ. Hiện tại do hạn mức tín dụng không còn rộng mở như trước, nên chúng tôi không ngại phát triển bán lẻ.

Một sự chọn lựa khó khăn khác, đó là ACB yêu cầu tài sản thế chấp có chất lượng, nên lãi suất cho vay bắt buộc phải cạnh tranh so với thị trường thì người ta mới vay. Mặt khác ACB luôn tuân thủ tất cả các quy định một cách công khai, minh bạch. Chúng tôi luôn giữ một khoảng cách an toàn dưới mức quy định, đến mức nào đó thì dừng. Chẳng hạn tỷ lệ cho vay/huy động quy định 80%, ACB thực hiện 78-79%. Tất cả những cái đó đều phải trả giá.

TBKTSG: Ông nói nhiều đến sự lựa chọn và trả giá. Ông hình dung ACB trong 5 năm tới sẽ thay đổi diện mạo ra sao?

- Chúng tôi nỗ lực để ACB bước vào tuổi trưởng thành với độ chín muồi của năng lực, kinh nghiệm và một sức bật mới mạnh mẽ, bền vững nhưng không kém phần dữ dội trong cạnh tranh.

Hải Lý thực hiện

Theo Saigon Times Online

Thứ Năm, 6/2/2020

 

Kết Nối Với ACB

 

Cảm ơn bạn gia nhập mạng lưới nhân tài của chúng tôi,

Bằng cách tham gia mạng lưới nhân tài của chúng tôi, bạn chưa thực sự ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng.

Hãy ứng tuyển ngay để trở thành ứng viên sáng giá cho vị trí tuyển dụng của chúng tôi hoặc tiếp tục cập nhật hồ sơ.